Đối phó với sự căng thẳng


Làm cách nào để đối phó với Sự căng thẳng – Bạn đang sợ hãi điều gì?

Một chiến dịch lớn để đối phó với stress – sự căng thẳng bao gồm những điều sau:

“Sự căng thẳng luôn luôn đến từ nỗi sợ hãi” – Louise Hay

Tôi xin bổ sung: “ và những gì bạn tin, thêm vào thực tế”, nhưng bạn sẽ biết được nhiều hơn vào lúc này đây. Vì vậy,

“Sự căng thẳng luôn luôn đến từ nỗi sợ hãi và từ những gì bạn tin, thêm vào thực tế”.

Như bạn biết, bất kỳ sự việc nào cũng “chỉ là” sự việc cho đến khi bạn chọn cho nó một ý nghĩa nào đó với bạn và cách bạn quyết định phản ứng với nó. Vì thế, lần tiếp theo nếu bạn cảm thấy cực kỳ căng thẳng, hãy dành thời gian để tự hỏi mình: “Tôi sợ điều gì?”

Tại nơi làm việc

Nếu bạn tự hỏi mình câu này tại nơi làm việc, câu trả lời có thể như sau:

Tôi căng thẳng vì tôi phải hoàn thành tài liệu này ngày hôm nay và,
– Tôi sợ tôi sẽ mất việc nếu tôi không làm xong
– Tôi sợ mọi người sẽ nổi giận với tôi nếu tôi không làm xong
– Tôi sợ sẽ làm mất sự tôn trọng của mọi người nếu tôi không làm xong

Thông thường bạn bị điều khiển theo cảm giác “căng thẳng” chứ bạn không cân nhắc lý do đằng sau sự căng thẳng đó. Bạn phản ứng với nỗi sợ hãi nhiều hơn là vấn đề thật sự đang diễn ra. Bằng cách đặt câu hỏi về nỗi sợ hãi, bạn sẽ khám phá không chỉ điều gì thật sự đang làm bạn căng thẳng mà bạn có thể hành động đối phó với tình hình hiệu quả hơn rất nhiều.

Trong ví dụ trên, một khi bạn biết rằng bạn sợ mọi người sẽ giận dữ, khi đó bạn có thể thảo luận tình hình với họ và thấy rằng, bạn có thể đưa ra cách giải quyết tốt hơn khi bạn tự cô lập mình với nỗi sợ hãi. Cũng vậy, bạn sẽ không thật sự biết rằng, họ có giận dữ với bạn hay không cho đến khi bạn thảo luận với họ. Bạn chỉ nghĩ rằng họ sẽ như thế thôi. Bạn vẫn sẽ phải hoàn thành tài liệu nhưng bây giờ bạn đã có ý tưởng tốt hơn về những gì đang thật sự diễn ra và sẽ có những thay thế khác để lựa chọn.

Sự không hiểu biết về nỗi sợ hãi trong tâm trí bạn làm bạn căng thẳng nhất. Nỗi sợ trong đầu càng lớn, bạn càng cố gắng chối bỏ nó hoặc làm ngơ nó. Bằng cách chiếu một tia sáng trực tiếp vào nó, bạn có thể từng bước nhận ra rằng bạn đã quá nhấn mạnh vấn đề. Nếu bạn chỉ lắng nghe nỗi sợ hãi, bạn sẽ bị nó xúi giục làm những việc vô lý và ra những quyết định sai lầm.

Niềm tin làm bạn căng thẳng?

Cũng vậy, bằng cách đặt câu hỏi, bạn thật sự đang sợ điều gì, bạn có thể khám phá ra rằng niềm tin của bạn làm bạn căng thẳng và đó không phải là thực tế. Ví dụ, bạn cảm thấy căng thẳng vì bạn cảm thấy mình phải tổ chức một bữa tiệc sinh nhật thật lớn cho con bạn. Nếu đặt câu hỏi về sự căng thẳng, bạn sẽ nhận ra, bạn đang sợ “mọi người sẽ nghĩ bạn là phụ huynh kém nếu bạn không thể tổ chức một buổi nhật thật to, thật đắt tiền cho Lisa 2 tuổi” và bạn có thể nhìn vào sự tin tưởng đó bằng con mắt khác:

– Mọi người có thật sự nghĩ bạn là phụ huynh kém không? Có lẽ không.

– Bạn đang tổ chức tiệc cho Lisa hay vì bạn muốn chứng tỏ với các phụ huynh khác? Điều nào quan trọng hơn?

– Bạn có muốn có một bữa tiệc lớn?

– Bạn có muốn chi tiền cho bữa tiệc?

Nếu không, hãy lấy lại năng lượng của bạn và tự nhủ rằng, “Tôi quyết định rằng sẽ không chi tiền cho việc này”.

(Điều này thích hợp hơn việc thốt ra: “Tôi không thể chịu đựng được”. Nói rằng bạn không thể chịu đựng được điều gì đó hầu như làm bạn cảm thấy thất bại, làm bạn cảm thấy mình nghèo nàn và làm cho bạn cảm thấy mình không thể có điều bạn muốn. Thay vì ngồi lựa chọn xem bạn muốn tiêu tiền của mình ở đâu.)

Bây giờ bạn sẽ chọn bạn sẽ phản ứng thế nào thay vì chỉ đơn giản cho phép mình tin rằng sẽ có điều gì không đúng uy hiếp bạn phải tổ chức một buổi tiệc đắt tiền hơn bạn muốn. Bây giờ bạn có thể làm chủ được được tình hình đơn giản bằng cách đặt câu hỏi cho nỗi sợ hãi của bạn.

Đó là một chiến lược đơn giản để đối phó với sự căng thẳng

Thật sự là một chiến lược hay ho vì nó nhanh chóng và dễ dàng thực hiện. Bạn hãy bỏ thời gian bước lùi lại và hình dung điều gì đang thật sự xảy ra. Bạn, bây giờ có thể quyết định phải làm thế nào thay vì chỉ đơn giản đối phó để ra khỏi nỗi sợ hãi. Bạn đối phó với sự căng thẳng và nó sẽ mất đi sức mạnh đối với bạn. Bạn trở lại điều khiển ý nghĩ và cuộc sống đơn giản chỉ bằng cách hỏi chính mình, “Tôi đang sợ điều gì?”.

Dịch từ trang www.life-with-confidence.com.

(Bài này đáng lẽ để bên anhnguyen243 nhưng lười log in/out quá, thôi để tạm vậy)

Leave a Reply

