Những dấu hiệu cảnh báo


E-nest dịch theo bài viết trên trang chrisguillebeau.com

Mọi người xung quanh sẽ chiếm đoạt cuộc đời bạn nếu bạn để cho họ làm điều đó. Vậy họ làm điều đó như thế nào?

Bước 1: Họ bắt đầu bằng cách lấy chiếm lấy thời gian của bạn.

“Điều này sẽ chỉ mất một phút …”

“Chúng ta có thể có một cuộc gọi ngắn để thảo luận không …”

“Chúng tôi muốn sự tham gia của cậu vào…”

Khi họ gửi một tin nhắn ở một nơi chỉ để bảo rằng họ có tin nhắn cho bạn ở một nơi khác, bạn biết bạn đang thật sự gặp rắc rối rồi. Hãy coi chừng!

Bước 2: Họ tiếp tục đặt sự ưu tiên của họ trước những việc của bạn.

“Chúng ta cần thực hiện điều này ngay lập tức.”

“Việc này rất gấp.”

Sau đó một giờ lại bắt đầu hỏi thăm: “Cậu đã nhìn sơ nó chưa?”

(Lưu ý: Đừng nhầm lẫn chuyện gấp với chuyện quan trọng. Hãy đọc thêm: Việc bạn không biết lập kế hoạch không phải là chuyện gấp của tôi.)

Bước 3: Họ cho rằng họ hiểu biết hơn bạn.

“Hãy để tôi giúp bạn một số lời khuyên miễn phí.”

“Tôi biết bạn phải làm gì.”

“Đây sẽ là một việc có lợi cho cả hai chúng ta.”

(Lưu ý: Đa số trường hợp, khi mọi người nói việc này sẽ có ích cho bạn, thật sự điều họ nghĩ là: “Điều này sẽ giúp tôi, nhưng chúng ta cứ giả vờ là nó cũng sẽ giúp bạn đi”.

Bước 4: Khi bạn từ chối yêu cầu của họ, họ sẽ cố gắng làm cho bạn cảm thấy mình tồi tệ.

“Tôi không hiểu lắm lý do tại sao bạn lại từ chối cơ hội tuyệt vời này.”

“Tôi thực sự cần sự giúp đỡ của bạn để đảm bảo dự án này thành công.”

“Chúng ta có thể nói về lý do tại sao bạn không cảm thấy điều này là phù hợp?”

***

Đôi khi, chúng ta để cho mọi người kiểm soát cuộc sống chúng ta khi tin tưởng giao cho họ quyền đó. Chúng ta thừa nhận rằng mọi người hiểu biết hơn chúng ta. Chúng ta chấp nhận rằng những việc gấp gáp của người khác quan trọng hơn của chúng ta.

Câu trả lời là ngừng ngay việc tin vào những điều đó và hãy bắt đầu xây một rào chắn.

Bạn hãy bắt đầu bằng cách quyết định cho chính mình một vẻ ngoài thành công. Lập các quy tắc của riêng bạn. Hãy rõ ràng về những gì bạn muốn và làm thế nào bạn để đạt được nó.

Bạn tiếp tục bằng cách xác định các cam kết. Nếu 9/10 các cuộc thư thoại là một sự lãng phí thời gian, tại sao phải bận tâm lắng nghe tất cả? Nếu bạn biết cuộc họp sẽ không hiệu quả, tại sao bạn phải tham dự? Nếu bạn không muốn bị phân tâm bởi các phương tiện truyền thông, đừng đăng nhập.

Dưới đây là năm từ mạnh mẽ mà bạn có thể sử dụng để giành lại quyền kiểm soát: “Xin lỗi, bây giờ tôi không rảnh.” (“Sorry, I’m not available right now.”)

Và điều gì sẽ xảy ra với bạn? Hãy kể cho chúng tôi nghe.

Leave a comment