Tại sao bạn nên bỏ việc và du lịch vòng quanh thế giới?



Ảnh trên trang flickr – Alexander A.

E-nest dịch theo bài viết trên trang chrisguillebeau.com

Có một điều hay xảy ra mỗi khi tôi đi du lịch nước ngoài. Tôi kể cho mọi người nghe về nơi tôi đang đi, và họ luôn luôn nói giống nhau: “Thật hấp dẫn quá đi! Ước gì tôi cũng có thể làm như vậy.”

Câu trả lời của tôi luôn luôn giống nhau: “Điều gì ngăn bạn chứ?”

Tôi không phán xét, tôi chỉ cố gắng tìm ra những động lực và ưu tiên của mọi người. Thực sự có thể có một lý do tại sao một người nào đó không đi du lịch nhiều, nhưng các câu trả lời tôi nghe lại thường là một trong những dạng sau:

• “Tôi không có tiền để đi du lịch”.

Công bằng mà nói thì có thể đúng, nhưng đối với nhiều người nói câu đó, nó sẽ có nghĩa là thế này: “Tôi đã chọn để chi tiền cho rất nhiều những thứ khác, vì vậy bây giờ tôi không có tiền để đi du lịch.” Mỹ là một quốc gia giàu có, và số tiền chi tiêu vào mỗi cuối tuần của những người sống ở đây là cả một tài sản lớn đối với nhiều người khác. Nếu bạn không hiểu, hãy đọc các bài báo trên tờ New York Times xem. (Ở Mỹ, người ta thường được nhận lương vào cuối tuần – E-nest)

Chúng ta chọn những gì chúng ta coi trọng một cách có ý thức hoặc vô thức.

Nhiều nguời, dù trẻ hay già, dều sung suớng xài tiền và thậm chí lâm vào cảnh nợ nần vì những thứ xa xỉ mỗi tuần. Còn tôi đã chọn tập trung chi tiêu hàng đầu vào những trải nghiệm có ý nghĩa.

Một lần có nguời nói với tôi rằng, cô ấy không thể tham gia vào một buổi từ thiện vì cô ấy không cảm thấy chắc chắn khi bị mắc nợ, và chồng cô ấy tin rằng thế chấp để vay tiền rõ ràng sẽ lâm vào cảnh nợ nần. Tôi phải tỏ ra bất ngờ với nguời thốt ra câu đó, tôi hoàn toàn đồng ý và bảo rằng tôi chắc chắn thích một cuộc sống hoàn toàn không vướng phải nợ nần gì cả.

Cô ấy gật đầu và nói:”Vâng, bây giờ chúng tôi không có nợ nần gì cả. Vâng, chỉ có 2 cái ô tô thôi … và tiền học phí … và thẻ tín dụng, và dĩ nhiên, chưa tính hợp dồng thế chấp”.

Tôi quá sốc dể có thể trả lời họ.

” Phần còn lại của thế giới thật là nguy hiểm”

Nhiều nguời không buớc chân ra ngoài và nói như thế, nhưng điều đó lại có nghĩa là: “Nếu tôi ra khỏi nhà, một điều gì đó kinh khủng sẽ xảy ra”. Sự thật là những điều tồi tệ có thể xảy ra ở nơi bạn sống cũng có thể dễ dàng xảy ra ở bất cứ nơi đâu, và có rất ít nơi trên thế giới có thái dộ thù địch với khách du lịch.

Bạn đi càng nhiều, bạn càng nhận ra rằng, ít nhất bạn cũng có thể an toàn ở rất nhiều nơi trên thế giới như ở nhà. Chắc chắn là bạn vẫn không định đến Baghdad hay Mogadishu ngay bây giờ, và danh sách của những nơi không mến khách thật sự rất ngắn. Danh sách những nơi tuyệt vời dài không thể tưởng tượng đuợc, thế nên hãy bắt đầu đi. Những nguời thông minh nhận ra rằng nỗi sợ hãi một cái gì đó thuờng rất phi lý, thế nên bạn đừng để nó giữ bạn ở lại nhà, nó không đáng thế đâu.

• “Tôi thích ở nhà.”

Ðó là một cách nói khác của: “Tôi sợ phải trải qua những thay đổi và khác biệt”. Truớc khi bạn viết câu này xuống, hãy hiểu rằng hầu hết chúng ta đều cảm thấy như vậy vào một thời điểm nào đó. Và điều đó chỉ là một thứ chúng ta cần phải vượt qua. Một nhóm nhỏ trong chúng ta sẽ dũng cảm vuợt qua nỗi sợ hãi đó, và số còn lại sẽ ở nhà, không bao giờ mạo hiểm vuợt qua sự dễ chịu bao bọc quanh họ. Ðó là sự thất bại của họ, và đừng để bạn cũng như thế.

Tôi sẽ làm điều đó khi nào tôi nghỉ hưu (hoặc vào một thời điểm nào đó ở thì tương lai xa).

Tôi thấy không có gì sai khi trì hoãn sự thỏa mãn của bản thân. Tôi có một tài khoản tiết kiệm cá nhân dành cho lúc nghỉ hưu (IRA – Individual Retirment Account – Mỹ), tôi cẩn thận nhìn cả hai huớng khi qua duờng, và cũng hợp lý thôi khi đầu hàng mọi thứ bây giờ dể trông đợi vào một tương lai tươi sáng hơn ở phía trước.

Cho dù như vậy, điều nguy hiểm ở đây là khi bạn trì hoãn sự thỏa mãn bản thân, điều đó sẽ trở thành cái cớ để không sống cuộc sống mà bạn mong muốn.

Có bao nhiêu nguời bạn quen biết thật sự làm những việc mà họ nói họ sẽ làm khi họ đến độ tuổi thôi làm công việc mà họ đã theo đuổi cả đời? Ðiều phổ biến hơn cả là bạn sẽ thu hẹp những giấc mơ của bạn trong suốt cuộc đời.

Nếu bạn muốn chơi golf cả ngày và theo dõi lịch uống thuốc đều đặn, một công-việc-40-năm sẽ thích hợp với bạn. Nếu bạn có những ý tưởng hoặc khác vọng khác, đừng giết chết bạn như một nô lệ của tương lai. Thay vào đó, hãy đi và hình dung những nơi nào bạn muốn đến và làm điều gì đó để thực hiện chúng.

4 câu hỏi quan trọng bạn cần tự hỏi:

1. Bạn có hài lòng với công việc không? Nó có đáp ứng nhu cầu và mong ước của bạn không?

Công việc của bạn không đơn thuần chỉ là chu cấp cho phần đời còn lại của bạn. Hãy tự hỏi bản thân, tôi làm việc vì điều gì? Tôi đang làm việc để sống hay sống để làm việc? Nếu công việc giúp bạn đạt duợc những mục đích của mình, điều đó thật tuyệt vời. Nếu không, có lẽ đây chính là lúc phải thay đổi.

2. Hãy nghĩ lại về những lần bạn du lịch nước ngoài. Bạn dã học thêm đuợc những điều gì từ những chuyến đi đó? Bạn có nghĩ rằng bạn muốn học hỏi thêm không?

Với tôi, càng đi nhiều, tôi càng muốn biết thêm, và tôi càng nhận ra rằng thế giới này thật rộng lớn biết bao. Khi còn trẻ và và dành một khoảng thời gian khá dài ở nuớc ngoài, tôi thuờng nói rằng tôi đã du lịch “vòng quanh thế giới” rồi. So với hơn 60 nuớc sau này, tôi đã cuời nhạo tôi khi đó. Vẫn còn nhiều, rất nhiều nước tôi chưa đến, và thậm chí, khi đã đạt đuợc mục đích đến đuợc tất cả các nước trên thế giới, thì vẫn còn khá nhiều nơi tại những đất nuớc đã đi qua mà tôi vẫn chưa đặt chân đến.

3. Nếu bạn có thể đến bất cứ nơi nào trên thế giới, nơi nào bạn sẽ đi? (Ðừng nghĩ về những lý do bạn không thể đi).

Hãy suy nghĩ về 6 châu lục – Châu Phi, Châu Úc, Châu Á, Châu Âu, Bắc và Nam Mỹ – và nghĩ về những thành phố hoặc đất nước mà bạn luôn mong ước được đến. Sẽ có cơ hội để đến một nơi nào đó và chắc chắn có vài nơi bạn luôn luôn muốn đến.

Cuối cùng, tôi tin rằng du lịch nuớc ngoài không tốn kém bằng cách mà chúng ta đang sống đâu. Sự thật là rất đáng tiền để chúng ta du lịch vòng quanh thế giới.

Vì vậy, bạn cũng nên hiểu rõ và trả lời câu hỏi này:

4. Ưu tiền tài chính hàng đầu của bạn là gì?

Nếu không trả lời ngay được, có một cách kiểm tra rất dễ. Chỉ cần nhìn vào bảng sao kê ngân hàng, các phần mềm tài chính, hay sao kê thẻ tín dụng 6 tháng gần nhất. Dù bạn có thích hay không, những thứ làm bạn chi tiền nhiều nhất sẽ là nơi bạn ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn thích chi tiền cho toàn những thứ xa xỉ, có lẽ bạn cần phải thay đổi một chút.
***
Và bây giờ, đoạn kết câu chuyện sẽ thuộc về bạn. Hãy nghĩ về những câu hỏi và lên kế hoạch. Một nơi – hoặc 10 nơi – mà bạn luôn luôn muốn đến.

Hãy viết ra và dán lên màn hình, thế là bạn sẽ liên tục được nhắc nhở về điều đó.

Nếu bạn không thực hiện giấc mơ của mình một cách nghiêm túc, thì ai sẽ làm điều đó?
——————————

3 comments on “Tại sao bạn nên bỏ việc và du lịch vòng quanh thế giới?

Leave a Reply

