7 Cách tuyệt vời để qua mặt các hãng hàng không


E-nest dịch theo bài viết của Jason Steele trên trang www.lifed.com

Ngành công nghiệp hàng không có một hình ảnh cực kỳ tệ vì nhiều báo cáo đã chỉ ra rằng, nó xếp hạng dưới cùng trong các cuộc khảo sát sự hài lòng khách hàng. Ngành công nghiệp có thể đổ lỗi cho chi phí nhiên liệu cao cho việc tăng giá vé máy bay, nhưng họ không có ai, ngoài họ, để đổ lỗi cho chất lượng đi xuống khi họ chống lại khách hàng cùng với một loạt các lệ phí tăng liên tục. Đáp lại, các du khách đã không suy nghĩ mình như là khách hàng nữa và bắt đầu nghĩ mình như đối thủ nhiều hơn trong trận chiến vượt qua sự khan hiếm của các chuyến bay hoặc ngân sách của kỳ nghỉ. Trong mối quan hệ mới này có 07 cách sáng tạo nổi bật nhằm giảm thiểu chi phí đi lại đồng thời phá vỡ các chính sách thù địch khách hàng của các hãng hàng không.

1. Qua mặt phí ký gửi hành lý

Có một số cách để tránh chi phí này mà vẫn có đủ hành lý cho chuyến đi của bạn. Hãy kiểm tra cẩn thận các chính sách để đảm bảo rằng bạn đã mang tối đa cả kích thước và trọng lượng cho phép. Hãy kiểm tra tại cổng kiểm tra hành lý vì các hãng hàng không hiếm khi tính phí cho dịch vụ này. Mang trên người những vật nặng để giữ hành lý xách tay của bạn dưới cân nặng cho phép, và cân nhắc để mặc những thứ cồng kềnh như áo khoác và giày ống.

2. Giữ trống một ghế giữa.

Khi đi du lịch 2 người, bạn có thể tăng cơ hội tận hưởng thêm không gian bằng cách đặt vé một chỗ cạnh lối đi và một chỗ cạnh cửa sổ, với một chỗ ngồi trống giữa hai bạn. Trong trường hợp máy bay vắng khách, những chỗ ngồi giữa có thể trống. Nếu ai đó đã mua chỗ đó, họ sẽ sẵn sàng chấp nhận đề nghị đổi chỗ của bạn sang ghế cạnh cửa sổ hoặc lối đi, để bạn ngồi cạnh bạn đồng hành.

3. Lấy lại Phí Thay đổi

Các hãng hàng không lúc nào cũng sẵn sàng thay đổi lịch bay mà không bồi thường cho hành khách, nhưng khi bạn thay đổi lịch trình của mình, bạn sẽ phải thanh toán “Phí thay đổi” có thể lên đến mức $250 đối với các chuyến bay quốc tế. Chúng ta có thể cố gắng lấy lại các khoản phí đó trong từng trường hợp cụ thể.

Khi bạn đã đặt vé trước nhiều tháng, các hãng hàng không rất có khả năng sẽ thay đổi lịch trình bay trong thời hạn chín mươi ngày. Ngay cả một thay đổi nhỏ cũng phải được các hành khách đã đặt chỗ chấp nhận. Trước khi đồng ý những thay đổi này, bạn có thể yêu cầu hãng hàng không thay đổi vé của bạn sang chuyến bay khác. Mỗi công ty có những quy định khác nhau, nhưng các đại lý đặt vé có toàn quyền từ chối chi trả phí thay đổi trong hầu hết các trường hợp.

4. Bay đến thành phố ẩn

Các hãng hàng không sử dụng các chương trình máy tính phức tạp để tính giá vé từ điểm đầu đến điểm cuối, bỏ qua các điểm dừng trung gian. Các hãng hàng không cạnh tranh với nhau dựa trên các chặng bay này. Kết quả là, chi phí để bay thẳng từ điểm A đến điểm B thường cao hơn so với chi phí mua một vé máy bay từ điểm A đến điểm C, với một lần đổi máy bay tại điểm B.

Để tận dụng lợi thế giá cả kỳ lạ này, khách hàng có thể mua được vé thấp hơn và chỉ cần rời khỏi sân bay tại các điểm dừng. Các chuyên gia du lịch nhắc đến các điểm chuyển đổi máy bay này là “Thành phố ẩn”. Hầu hết các hãng hàng không đều có quy tắc chống lại nó, nhưng thực tế không có luật nào quy định điều này. Hình phạt tiềm năng duy nhất các hãng hàng không có thể thực hiện là hủy bỏ hành trình còn lại và đóng băng tài khoản bay thường xuyên của bạn. Để tránh điều này, bạn chỉ đặt vé một chiều cho các chuyến bay có điểm “ẩn thành phố” và không để họ theo dõi bạn bằng cách không sử dụng tài khoản bay thường xuyên của bạn. Điều cuối cùng, không ký gửi hành lý vì nó sẽ luôn luôn đi đến điểm cuối cùng trong vé của bạn, chứ không phải là thành phố ẩn.

5. Tìm Ghế thưởng dành cho đối tác

Dặm bay thưởng từng là một cách tuyệt vời để đi du lịch miễn phí. Ngày nay, tìm được một vé thưởng ở mức bay thấp nhất là chuyện vô cùng khó khăn. Cũng khó như việc lấy được những giải thưởng trên những chuyến bay được vận hành bởi máy bay của công ty đó vậy, hầu hết các hãng hàng không gây khó khăn chỉ để bạn phải tìm kiếm các giải thưởng bổ sung do các đối tác của họ cung cấp. Họ không có động cơ để làm cho mọi việc đơn giản đi, vì họ phải trả chi phí cho các hãng hàng không khác khi thành viên các chương trình bay thường xuyên của họ đạt các vé thưởng từ các đối tác.

Bạn có thể tìm thấy những vé thưởng từ đối tác, chỉ khi bạn thật năng động. Chiến lược chính là tìm kiếm trên các trang web của các đối tác khác nhau trong cùng một nhóm liên kết. Ví dụ, giải thưởng của US Airways có thể được tìm thấy bằng cách tìm kiếm trên các trang web của Alliance Star, ANA Airlines. Giải thưởng đối tác của Delta có thể được tìm thấy bằng cách tìm kiếm trên các website thành viên của SkyTeam, như Air France website. Và vé thưởng của đối tác American có thể được tìm thấy trên trang web của Qantas, một đối tác khác của OneWorld Alliance.

6. Tìm vé ghế đơn riêng biệt

Cùng một chuyến bay, các hãng hàng không bán nhiều loại giá khác nhau, và khách hàng bay một mình luôn được mua giá vé thấp nhất. Khi khách hàng tìm kiếm nhiều chỗ ngồi cùng một lúc, các hãng hàng không sẽ chỉ cung cấp chỗ ngồi với mức giá thấp nhất trong nhóm giá vé có đủ chỗ cho cả nhóm. Kết quả là hai hành khách sẽ bị từ chối giá vé thấp nhất nếu chỉ còn một chỗ ngồi ở mức giá đó. Để tránh điều này, tìm kiếm một chỗ ngồi trước khi đặt cho toàn bộ nhóm. Nếu vé cho cả nhóm bạn thấy giá cao hơn giá một chỗ ngồi, bạn sẽ biết rằng còn một ít ghế có giá thấp hơn. Sau đó, bạn có thể đặt vé cho nhóm của bạn theo cách đặt nhiều và mua được mức giá thấp hơn, ít nhất là cho vé của bạn.

7. Bay với hãng khác

Các hãng hàng không đối xử với khách hàng với thái độ khinh thị như kiểu họ cảm thấy bạn không có bất kỳ sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải bay với họ. Tuy nhiên, bạn luôn luôn có nhiều lựa chọn và xài tiền của mình để bay với một hãng hàng không có chính sách ngon lành, phù hợp hơn với nhu cầu của bạn. Ví dụ, hãng hàng không Southwest cho phép tất cả các khách hàng hai túi hành lý ký gửi miễn phí và không cấm bạn bay đến các thành phố ẩn. Frontier Airlines sẽ chấp nhận một chiếc xe đạp như hành lý ký gửi mà không cần đóng thêm khoản nào ngoài phí ký gửi thông thường, trong khi Delta tính phí thêm $150.00 khi gửi một chiếc xe đạp. Điều quan trọng là phải tìm hiểu các chính sách của các hãng hàng không trước khi bạn mua vé, và phải tìm kiếm những lựa chọn tốt hơn nếu bạn chưa vừa ý với cái mình tìm được.

Các hãng hàng không đã tạo ra hệ thống các quy tắc phức tạp cùng với các loại phí quá đáng, và khách hàng bắt buộc phải sống chung với họ. May mắn thay, có rất nhiều cách bạn có thể qua mặt họ, tiết kiệm tiền, và vẫn có được một chuyến bay tử tế.

P/S.

Bài này mở hàng 2012 cho E-nest và đã được F-corner (tranthutrangfc.wordpress.com) chỉnh sửa. Năm 2012 là năm bạn sẽ đi chơi nhiều hơn, ít nhất là 7 tháng đầu năm, nên những bài về du lịch sẽ nhiều hơn, những bài về chăm sóc nhà cửa sẽ ít đi. Hy vọng các bạn sẽ vẫn ủng hộ. :p (Thật ngạc nhiên là trong những ngày Tết và cả tháng không cập nhật gì lượt đọc của mình vẫn tăng lên hằng ngày và hôm nay có số đẹp 1.345. 😀 Mình hứa, xin hứa sẽ có một món quà nhỏ cho bạn có lượt đọc 2.000. :))

Chúc các bạn có một Năm mới vui vẻ, dù có tận thế hay không.

One comment on “7 Cách tuyệt vời để qua mặt các hãng hàng không

  1. haha hôm nay bạn Jetstar hủy chuyến đổi vé mình sang chuyến bay muộn hơn 2 tiếng đồng hồ, mình không đồng ý, mình bắt đổi sang bay sớm hơn 3 tiếng (chuyến này lúc trước mình không lấy vé được), đã nhận được confirmation. thật là thần kỳ! =))

Leave a comment